Articles Updated :
Home » , , » รับทำงาน freelance เพื่อเป็น รายได้เสริม

รับทำงาน freelance เพื่อเป็น รายได้เสริม

Public by : admin on 15 เม.ย. 2557 | 17:35




รับทำงาน freelance เพื่อเป็น รายได้เสริม



หลังจากเลิกงาน หรือหลังจากเลิกเรียน หากคุณยังมีเวลาแวะไปเที่ยวสังสรรค์เฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง หรือจมอยู่ในวังวนแห่งการเล่นเกมส์ เล่น facebook เม้าท์บ่น หรือสอดส่องความเป็นไปของเพื่อนฝูงคนรู้จักได้แล้วล่ะก็ ผมอยากขอแนะนำให้ลองใช้เวลาดังกล่าวมาทำงานหา รายได้เสริม ดูบ้าง !


ถ้าถามว่า แล้วจะทำอะไรดี ? ผมก็จะขอให้คุณย้อนมองสำรวจตัวเองว่าคุณสามารถทำสิ่งใดบ้างในการทำงาน หรือสาขาวิชาใดที่คุณกำลังศึกษาอยู่ สิ่งเหล่านี้แหละสามารถนำมาทำเป็นงาน เพื่อหารายได้เสริม ด้วยการทำงานแบบที่เรียกว่า freelance


Freelance คือ คนที่ทำงานแบบไม่ขึ้นต่อองค์กรหรือบริษัทใด แต่รับทำงานด้วยตัวของเขาเอง โดยรับจ้างทำงานเป็นเรื่องๆ ไปไม่ได้ทำประจำในฐานะพนักงาน


ซึ่งรูปแบบการทำงานแบบนี้ปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก ผมเชื่อว่าเวลาคุณไปร้านกาแฟ คุณจะเห็นคนบางกลุ่มกำลังก้มหน้าก้มตาทำอะไรกับคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ บางที่นั่นอาจเป็น Freelance ที่กำลังทำงานก็ได้


เรื่องที่รับทำก็คือเรื่องที่เราถนัด เช่น หากคุณเรียนในสาขาด้านภาษา คุณอาจจะรับทำงานแปลภาษาแปลเอกสาร หรือกระทั่งแปลนิยาย บทความ ซึ่งเป็นที่ต้องการมากของบรรดาสำนักพิมพ์และบริษัทผลิตสื่อ หรือหากคุณทำงานเป็นพนักงานประจำแต่มีความรู้ดีในการใช้ facebook ในการทำการตลาดให้กับบริษัท คุณก็อาจจะรับงานในการดูแลโพส facebook หรือโพสประกาศตาม website ต่างๆ ก็ได้ ซึ่งมันขึ้นอยู่ที่ความถนัดและความสนใจอยากทำของคุณ


สิ่งที่คุณต้องทำในการจะเป็น Freelance คือ

1.    สำรวจดูความสามารถของตนเอง ว่าเราสามารถทำสิ่งใดได้ดี

2.    จัดสรรเวลาในการทำงาน เพราะเราสามารถทำได้เฉพาะในช่วงเวลาว่างและวันหยุดเท่านั้น หากมากเกินไปก็จะกระทบต่อเวลาในการพักผ่อนและเบียดเบียนการใช้ชีวิตของเราเกินไป

3.    ศึกษาข้อมูลวิธีการนำเสนอราคาอัตราจ้างจากเจ้าอื่นๆ ไม่ควรถูกจนเป็นการแข่งกันตัดราคา และก็ไม่ควรแพง เพราะจะหาลูกค้าไม่ได้

4.    ค้นหาแหล่งจ้างงาน ซึ่งหาได้ค่อนข้างง่าย โดยใช้การประกาศรับทำงานหรือค้นหาประกาศรับคนทำงานทาง internet นี่เอง

หากคุณมีความพร้อมและต้องการหา รายได้เสริม ในช่วงเวลาว่างแทนการเที่ยวและเล่นอะไรที่ไม่ก่อเกิดรายได้ ผมขอแนะนำให้คุณพิจารณาการทำงานแบบเป็น Freelance ดูนะครับ


ภาพประกอบ : จาก flickr.com
Share this article :

เกี่ยวกับผู้จัดทำ